สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร ร่วมประกอบพิธีปักหมายเขตวิสุงคามสีมา และพิธีมอบตราตั้งเจ้าอาวาส ณ วัดถ้ำปู่จารย์ บ้านโพธิ์ไทร หมู่ที่ ๗ ตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร

🟡 วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๗

🕐เวลา ๐๙.๓๐ น.

🟡 สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร ร่วมประกอบพิธีปักหมายเขตวิสุงคามสีมา และพิธีมอบตราตั้งเจ้าอาวาส ณ วัดถ้ำปู่จารย์ บ้านโพธิ์ไทร หมู่ที่ ๗ ตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร 🟡

🇹🇭✨🟡 พระเดชพระคุณ พระราชรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ปฏิบัติศาสนกิจ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เนื่องในพิธีปักหมายเขตวิสุงคามสีมา โดยมีคณะสงฆ์จังหวัดมุกดาหาร ร่วมด้วย พระครูวิชัยธรรมสิริ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอนิคมคำสร้อย พระครูววชิรธรรมพินิต เจ้าคณะอำเภอนิคมคำสร้อย พระครูประโชติจันทรังษี รองเจ้าคณะอำเภอนิคมคำสร้อย พระมหาเกษมณี เตชะปัญโญ เจ้าคณะอำเภอหว้านใหญ่ พระเถรานุเถระ เจ้าคณะพระสังฆาธิการ ในเขตอำเภอนิคมคำสร้อย เข้าร่วมประกอบพิธีอย่างพร้อมเพรียงสมานฉันท์

🇹🇭✨🟡นายชายสิทธิ์ สุวรณณโชติ นายอำเภอนิคมคำสร้อย มอบหมายให้นายนิรันดร์ ละม้ายศรี ปลัดอำเภอ(เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) ปลัดอาวุโสอำเภอนิคมคำสร้อย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการในท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ครู นักเรียน นักศึกษา คณะศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมประกอบพิธีในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประกอบพิธีอย่างเนืองแน่น

🇹🇭✨🟡 นางบัวผัน จันทรังษี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร นายวิทวัตย์ ดาสุข นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการ และนายศุภกานต์ พิกุลศรี นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการ เข้าร่วมประกอบพิธีฯ ในครั้งนี้

🇹🇭✨🟡ทั้งนี้ วัดถ้ำปู่จารย์ รหัสวัด ๐๔๔๙๐๒๐๗๐๐๖ ตั้งอยู่ที่บ้านโพธิ์ไทร หมู่ที่ ๗ ตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร โทรศัพท์ ๐๖๕-๑๒๑-๙๕๗๙ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย

ที่ดินที่ตั้งวัด มีเนื้อที่ ๒๐ ไร่ ๐ งาน ๐ ตารางวา ตามบันทึกข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตนิคม สร้างตนเองคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร (แบบ ๑) ระวางที่ ๕๘๔๑-I แผ่นที่ ๖๓ ลงวันที่เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๔

อาณาเขต ทิศเหนือ จดพื้นที่ป่า

ทิศใต้ จดพื้นที่ป่า

ทิศตะวันออก จดทางสาธารณประโยชน์

ทิศตะวันตก จดพื้นที่ป่า

อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย

อุโบสถ กว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๘ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๑

ศาลาการเปรียญ กว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๐

หอสวดมนต์ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๑

วิหาร กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๘ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๒

ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๓

ศาลาบำเพ็ญกุศล กว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๔

กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๐ หลัง

นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆ ดังนี้

ฌาปนสถาน จำนวน ๑ หลัง โรงครัว จำนวน ๑ หลัง เรือนรับรอง จำนวน ๒ หลัง

ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางสะดุ้งมาร ขนาดหน้าตัก กว้าง ๘๕ นิ้ว สูง ๑๕๐ นิ้ว

พระประธานประจำศาลาการเปรียญ ปางพุทธชินราช ขนาดหน้าตัก กว้าง ๖๕ นิ้ว สูง ๑๐๐ นิ้ว

ประวัติวัด (โดยสังเขป)

วัดถ้ำปู่จารย์ ตั้งวัดเมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ ๑๒๗ หมู่ที่ ๗ บ้านโพธิ์ไทร ตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร เมื่อราวปี พ.ศ.๒๕๔๐พระอาจารย์ประสิทธิ์ ปสิทฺโธ ได้ธุดงค์มาพำนัก ณ ที่พักสงฆ์ถ้ำปู่จารย์ ซึ่งเป็นที่พักสงฆ์ร้างทรุดโทรมด้วยขาดผู้ดูแล เห็นเป็นที่สัปปายะ พระอาจารย์ จึงได้นำพาคณะญาติโยมชาวบ้านโพธิ์ไทรและคณะศรัทธาในพระพุทธศาสนาจากทุกสารทิศได้ร่วมกันบูรณะและก่อสร้างเสนาสนะถาวรวัตถุที่มั่นคงและเหมาะสม เพื่อปฏิบัติศาสนกิจและใช้บำเพ็ญกุศล ด้วยเหตุที่ต้องการให้ที่พักสงฆ์มีความเจริญและมั่นคง กรมการศาสนาสมัยนั้นได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมประชาสงเคราะห์ ลงวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๒ ขออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินส่วนในเขตนิคมส้รางตนเองคำสร้อย เพื่อดำเนินการตั้งวัด ตามโครงการสร้างวัดและตั้งวัดเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชจะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๒ และเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๔ ได้มีข้อตกลงอนุญาตให้ใช้ที่ดินตั้งวัดถ้ำปู่จารย์ โดยได้บันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ใช้ที่ดินที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ระหว่างกรมประชาสงเคราะห์โดยนายประมูล เพชรสว่าง ตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ผู้รับมอบอำนาจจากอธิบดีกรมประชาสงเคราะห์ ตามหนังสือที่ รส ๐๔๐๕/๑๒๘๕๔ ลงวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๔๔ เป็นผู้อนุญาตกับคณะกรรมการหมู่บ้านโพธิ์ไทร หมู่ที่ ๗ โดยนายวง เสียงเย็น ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้รับอนุญาต ให้ใช้ที่ดินในเขตนิคมสร้างตนเองคำสร้อยจังหวัดมุกดาหาร บริเวณระวางที่ ๕๘๔๑-I แผ่นที่ ๖๓ จำนวนเนื้อที่ ๒๐-๐-๐ ไร่ เพื่อใช้ที่ดินสร้างวัดโพธิ์ไทร(ถ้ำปู่จารย์) หมู่ที่ ๗ ตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ในปี พ.ศ.๒๕๕๖ นางสมหมาย พิมพิ์แพง ได้ขออนุญาตสร้างวัดและขออนุญาตตั้งวัดตามลำดับ และได้รับอนุญาตตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ โดยมีพระอธิการประสิทธิ์ ปสิทฺโธ ได้รับการแต่งตั้ง เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกเมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๗

🇹🇭✨🟡 ณ วัดป่าหวาย บ้านป่าหวาย หมู่ที่ ๘ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

🟡 #สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร

📌📌 ติดตามข่าวสารสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหารเพิ่มเติม ได้ที่

🟡 Facebook : https://www.facebook.com/mdh.onab.go.th/

🟡 Website : https://mdh.onab.go.th

🟡 Youtube : https://www.youtube.com/@Mukdahan-office-of-buddhism

🟡 Line : https://lin.ee/KSiJ741

🟡 Tiktok : https://www.tiktok.com/@buddhism_mukdahan

🟡Instagram : https://www.instagram.com/mukdahan_office_of_buddhism


image รูปภาพ
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image

image
image
image
image
 
 
 
 

Website Policy | Privacy Policy | Security Policy | Disclaimer | ข้อกำหนดการใช้ Cookies รองรับการทำงานบน Internet Explorer v.11+, Microsoft Edge, Firefox v.47.0+, Chrome v.51+

จำนวนการเข้าชม : 790,654